ên Thảo bước ra từ phòng thay quần áo, nàng đã cởi bỏ tất cả, kể cả nội y và giờ thì chỉ quấn quanh mình một chiếc khăn bông. Kể ra đều là phụ nữ với nhau thì chuyện này quá là bình thường, chỉ có điều không bình thường là lần đầu tiên trong đời nàng khỏa thân trước con mắt chiêm ngưỡng của hai les nên cảm thấy hơi ngượng ngùng, lúng túng một chút.
Chiếc khăn rơi xuống, nàng từ từ nằm sấp lên chiếc ghế nệm. Nệm lạnh, phòng máy lạnh hay là vì có ánh mắt khác nhìn làm nàng cảm thấy run rẩy? Yên Thảo thoáng rùng mình, co người mà với tay cầm cái khăn khép nép chặn trước ngực.
Những phản ứng của phụ nữ bình thường vốn là vậy trước người lạ nên chẳng có gì đáng ngạc nhiên, bác sỹ Hương Trang mĩm cười. Nàng đưa mắt nhìn lướt qua bầu ngực thon gọn gàng với đầu nhũ hoa ửng hồng và làn da mịn mượt như nhung. Là một chuyên gia thẩm mỹ nên Hương Trang nhanh chóng ước lượng được bầu ngực này thuộc cỡ B, nặng khoảng 226 gram, Yên Thảo chưa từng lập gia đình, chưa có con nên nhũ hoa của nàng vẫn còn trắng hồng vào cao chắc như thế. Đặc biệt bầu ngực này chưa từng có bất kỳ một sự can thiệp giải phẫu thẩm mỹ nào. Nàng thoáng thở dài, Yên Thảo đang làm chủ một tòa thiên nhiên tuyệt mỹ mà bất kỳ gã đàn ông nào cũng ao ướt, thèm muốn sở hữu. Mà nói gì đến đàn ông. Như nàng đây chẳng hạn, chẳng còn điều gì của thế giới les mà nàng không trải qua, không biết hết, thế mà nay nhìn Yên Thảo thì nàng ta vẫn thấy rạo rực lạ thường.
Huýt sáo, Hương Trang trầm trồ:
- Em có một thân thể tuyệt vời! Những gã đàn ông ở trên đời này đi đâu hết rồi mà để sổng em tôi thế này.
Yên Thảo cười khẽ:
- Chị và Kiều Thu còn đẹp gấp mấy lần ấy chứ!
- Em có tập thể dục thẩm mỹ không?
- Không chị ạ. - Yên Thảo khẽ nảy người lên khi Hương Trang xoa kem lên lưng cô. – Em cũng ít vận động, lại lười tới các trung tâm lắm. Có lẽ vì em đã có một chế độ ăn uống hợp lý và luyện tập riêng cho mình như chạy bộ và đi bơi nhay từ bên Pháp nên trông không đến nỗi.
- Bây giờ Thảo vẫn còn chăm chỉ lắm Trang à, vẫn tập ở ngay chỗ đang ở. Nời này phục vụ tốt lắm. - Kiều Thu nói góp.
Khu chung cư CMC là khu chung cư cao cấp do tập đoàn thương mại khổng lồ CMC của Pháp đầu tư xây dựng tại quận Phú Nhuận. Đây là một khu chung cư cao cấp khép kín, riêng biệt dành riêng cho cộng đồng các doanh nhân và nhà ngoại giao Pháp sinh sống làm việc tại thành phố. Phương tiện phục vụ hiện đại nhất, có thể nói ngang bằng như đời sống ở Pháp nhưng giá thuê cũng cực đắt, ngay một người Pháp bình thườngđến thành phố này làm việc cũng chưa chắc lọt vào nổi bởi giá cả và nhà cho thuê cũng ít. Đối tượng lựa chọn khá khắc khe, tuy nhiên Yên Thảo lại được thuê một căn trong này vì tổng giám đốc của tập đoàn có con gái vốn là bạn học với Yên Thảo từ bên Pháp. Sau khi nàng về nước thì hai người vẫn giữ liên lạc thường xuyên, chính người bạn này đã nói với cha mình dành cho Yên Thảo một căn thuê khi biết hoàn cảnh khó khăn của nàng. Với tiền lương của một giáo viên đại học cộng với các khoản thu nhập của cha mẹ để lại, Yên Thảo đủ sống, thậm chí là sống khá tại thành phố, nhưng vào trong chung cư CMC này thì tiền của nàng như bị lọt thỏm, cũng may là được ưu ái giảm nhiều khoản chi phí.
Các thành viên của cộng đồng người Pháp ở đây đối xử với nàng rất thân ái, có lẽ vì nàng là phụ nữ Á Đông duy nhất lọt vào trong khu nhà này. Sống ở Pháp mười mấy năm, nói tiếng Pháp êm dịu như một bàn serenade trữ tình, hiểu người Pháp như một người Pháp nên Yên Thảo nhanh chóng hòa nhập đựơc vào cuộc sống nơi này. Sống ở Pháp mười mấy năm, nói tiếng Pháp êm dịu như một bảnserenade trữ tình, hiểu người Pháp như một người Pháp nên Yên Thảo nhanh chóng hòa nhập vào cuộc sống nơi này. Thời gian đầu một số người Pháp ở đây còn e dè nhưng nay thì họ đã chấp nhận nàng như một thành viên của họ và trong mọi sinh hoạt cộng đồng thì đều mời Yên Thảo tham gia như một thành viên chính thức.
Hương Trang gật gù.
- Thảo nào…. Thảo nào … đến giờ em vẫn giữ được những đường cong eo như thế này và da thịt thật săn chắc.
- Ngoài ra em còn tập Yoga nữa.
- Yoga…?
- Dạ - Yên Thảo trả lời, em tập yoga đã hơn 10 năm nay rồi. Một thời nó từng là phong trào gây sốt ở nhiều nước châu u và Mỹ đấy. Hồi ấy thật ra em cũng chỉ đua theo phong trào thôi, nhưng càn tập càng thích và thấy có hiệu quả.
Trước ánh mắt tò mò thú vị của Hương Trang và Kiều Thu, Yên Thảo giải thích. Theo nàng, tập Yoga sẽ mang lại sự dẻo dai của cơ bắp, đối với phụ nữ đây còn được coi là phương pháp kéo dài tuổi thanh xuân lẫn tuổi thọ, đốt cháy các lượng mỡ thừa ở bụng và đùi của người phụ nữ. Chưa kể nó còn giúp đẩy lùi nhiều bệnh tật giảm stress của xã hội hiện đại.
Và Yên Thảo nhỏm dậy làm vài động tác tư thế tập. Nàng cho biết tập Yoga quan trọng là phải kiên trì, từ từ từng bước và không hề mất thời gian, có thể tập bất cứ lúc nào cũng được, nếu rảnh. Lời nói của Yên Thảo hoàn toàn thuyết phục được hai người bạn lớn tuổibởi nó được chứng minh qua sự dẻo dai và vẻ đẹp thân thể của chính nàng. Hương Trang và Kiều Thu lập tức đề nghị t lập tức đề nghị Yên Thảo hãy dạy phương pháp luyện tập Yoga này. Đàn là thì bao giờ chả là đàn bà, chưa biết nó lợi hại như thế nào và thời gian đòi hỏi bao lâu, với Hương Trang lẫn Kiều Thu, điều hấp dẫn là phương pháp này sẽ giúp kéo dài tuổi thanh xuân lẫn giảm bớt lượng mỡ thừa, thứ mà bất kỳ người đàn bà có tuổi nào cũng bắt đầu lo cuống mỗi khi nhìn thấy cái cân. Hai nàng quá thích, định lên lịch tập ngay lập tức.
Không khí căng thẳng biến mất và Yên Thảo thoải mái, tự tin hơn khi nằm dài trên ghé chờ mát xa. Hương Trang nhìn nàng cười nhẹ, nàng đã thành công trong việc tìm cho Yên Thảo một tâm lý tin cậy.
Hương Trang tự tay mát xa cho Yên Thảo và Kiều Thu. Ba người đàn bà vui vẻ nói đủ thứ chuyện, rồi cuối cùng cũng quay về đề tài muôn thuở quen thuộc của họ.
- “Bồ” ơi… mê bồ quá chừng… - Kiều Thu sán đến, thò tay vuốt Yên Thảo, - mình yêu nhau nghen…
Yên Thảo bật cười, thấy rất thoải mái bởi nàng biết rằng Kiều Thu đang chọc chơi mình. Kiều Thu có lần đã ghé tai Yên Thảo thì thầm, chị thực lòng quý mến em, coi em như là một người em gái, một người bạn tâm giao hiểu biết. Chị sẽ không bao giờ “yêu” hay làm gì em đâu. Rồi nàng nháy mắt tinh nghịch: “Chị có người yêu rồi, và đối tượng của chị không phải là em”. Yên Thảo tin Kiều Thu nói thật.
- Này, em có biết một người bình thường khi biết bạn thân của mình là người đồng tính thì thường có những phản ứng gì không? Kiều Thu hỏi.
- Em đoán nha. - Yên Thảo sôi nổi tiếp lời. Phân tích tâm lý con người là một thói quen, nếu không nói là thú ưa thích của nàng. – Người co hiểu biết, nhạy cảm thì sẽ tế nhị trong đối xử với bạn, và đương nhiên là chấp nhận sự thật. Họ sẽ coi như không biết chuyện gì.
- Ngược lại đôi lúc có những tình bạn mất hẳn bởi sự né tránh,khinh sợ… Hương Trang nói theo, - Và trong thời gian tiếp sau đóthì người này thường hay có cảm giác sợ người bạn đồng tính, trong hành động lẫn trong lời nói không được tự nhiên bởi tâm lý lo lắng không biết người bạn đồng tính kia sẽ làm gì với mình.
- Chị nói rất đúng, - Yên Thảo cắt ngang, - người đó sợ bạn mình bày chuyện yêu được, sợ cả những quan tâm chăm sóc thái quá chứ chưa nói đến mức độ quấy rối tình dục. Đây là những phản ứng tâm lý bình thường, tuy nhiên trong trường họp này cách xet nét cư xử như vậy rất dễ làm tổn thương người bạn đồng tính.
- Tình bạn sẽ bị đe dọa, bởi người đồng tính vốn rất nhạy cảm.
- Do vậy cần có sự nỗ lực từ hai phía, phải không em? Kiều Thu hướng về phía Yên Thảo, - thốt lên với ai sự thật mình là người đồng tính không có nghĩa là yêu người đó. Chẳng qua là họ muốn minh bạch giới tính thật của mình với người bạn thân mà họ tin tưởng, quý mến. Cũng chính vì thế mà sẽ không bao giờ có chuyện họ làm điều gì quá đáng từ người bạn thân của mình. Họ biết ranh giới cần phải giữ, rằng cần tôn trọng và giữ gìn tình cả, trong sáng với bạn mình nếu không muốn tình bạn này đổ vỡ.
Xoa toàn thân Yên Thảo một lớp dầu trơn, sau đó bác sỹ Hương Trang vừa xoa bóp nhè nhẹ trên lưng Yên Thảo, vừa nói về những nghiên cứu mới về hiện tượng đồng tính.
- Theo một tài liệu mới nhất mà chị vừa nhận được qua mạng internet do mấy người bạn bên Mỹ gửi cho thì nhà sinh vật học Bruce Bagenihl sau một thời gian dài nghiên cứu thì đã viết thành một công trình khoa học dày 750 trang có tên “Biological Exuberance” chỉ để nói về hành vi đồng tính luyến ái của các loài động vật lẫn thực vật, như vậy xem ra đồng tính đâu phải là “món quà” của thiên nhiên dàng riêng cho con người chúng ta.
Cũng có đọc, có biết về chuyện đồng tính ở các loài khác, tuy nhiên khi nghe Hương Trang thống kê cụ thể như vậy thì tý nữa Yên Thảo nhỏm dậy vì kinh ngạc. Hương Trang cười, ấn nhẹ lên lưng ra hiệu cho nàng nằm yên.
- Từ con cá voi ngoài biển cho đến bọn hải mã khổng lồ… và cả cặp ngỗng cái nuôi trong nhà, tất cả loài nào cũng ít nhiều đều có hành vi luyến ái tình dục đồng giới cả. Thậm chí kỳ nhông Cnemidophorus khi sinh ra hoàn toàn không có con đực và bọn chúng chỉ có những bộ phận sinh dục cái nhưng lại sinh hoạt tình dục như đực + cái để rồi sinh con? Nàng nhún vai, - Quả là một bí ẩn của thiên nhiên đến không ngờ.
- Hai con cái giao hợp với nhau để tự đẻ con giống nhau? Kiều Thu ngồi bên cạnh hóng chuyện, bật cười khi nghe câu chuyện ngộ nghĩnh mà Hương Trang vừa kể.
- Đúng vậy, vẻ mặt Hương Trang rất nghiêm nghị cho thấy nàng đang
nói một câu chuyện nghiêm túc, không có ý đùa cợt, - theo nhà sinh vật học Bruce Bagemihl thì đồng tính luyến ái sẽ xảy ra ở động vật trong bốn trường hợp sau: quan hệ tình dục, bày tỏ tình cảm, đồng dưỡng và liên kết bầy đàn.
- Và … Hương Trang đi lại bên bàn lấy chai dầu sang để làm trơn khi xoa bóp cho Yên Thảo, rồi nói tiếp, các nh2 sinh vật thì từ lâu đã chú ý đến hiện tưỡng cây cỏ rồi, phần đông các bông hoa khi nở hoàn chỉnh thì bao giờ cũng gồm hai bộ sinh dục nam – nữ tức giữa nhị và nhụy. Ví dụ như các loại cây hoa hồng, đinh hương, táo, mận,… còn những cây thông bạt ngàn trên Đà Lạt thì từ lâu người ta đã biết nó là loài lưỡng tính bởi hai loại hoa cái và đực cùng đượ xuất hiện ở loài hoa này. Chưa kể là những cây củ cải Ấn Độ có thể chuyển giới tính liên tục, lúc là đực, lúc là cái… tùy theo tình hình thời tiết thuận lợi hay khắc nghiệt, đấy cũng là những điều kỳ lạ của thiên nhiên giành cho nó để nhằm duy trì nòi giống.
- Chà, giá như mình được như vậy thì hay biết mấy … hí … hí …- Kiều Thu cười làm cho Yên Thảo đang lim dim mắt dưới bàn tay kỳ diệu đang mát xa của Hương Trang, cũng phải bật cười theo.
- Còn nguyên nhân của đồng tính ư? Các nhà khoa học thế giới xem ra còn đang tranh cải nhau đến mệt mỏi, có một điều tức cười là mỗi một nhà khoa học của một ngành khoa học nào thì khi nhìn nhận đánh giá về hiện tượng đồng tính đều theo lấy tiêu chí của ngành mình ra mà phán xét đồng tính và tin chắc rằng nó đúng(?). Từ ông thủy tổ phân tâm học Zigmund Freud luôn là quan điểm tình dục Libido cho đến các nhà khoa học hiện đại ngày nay nhu hai giáo sư Deborah Miller, Alex Waignady thì cho rằng đấy là những tổn thương trước đó khi quan hệ tình dục khác giới, hay giáo sư Daryl Bern thì rằng là kích thích tố sẽ ảnh hưởng đến hành vi tính dục, còn các nhà sinh vật Dean Hamer và Steve Kangast thì lại cho là vấn đề của gen…
Ngoài ra còn có những học thuyết như thuyết nghich đảo (inversion) thì cho rằng đồng tính là sự đảo lộn, rối loạn giới khi còn nhỏ của một cá nhân đi đến lựa chọn bạn tình không thỏa đáng. Thuyết định hướng tình dục (sexual orientation) thì cho rằng sở thích tình dục là một quá trình phát triển định hướng về vai trò giới và, thuyết phản ứng có điều kiện thì cho rằng hiện tượng đồng tính là sự phá vỡ từ môi trường không thuận lợi trong gia đình đối với một đứa trẻ, cuối cùng người ta cũng đành chấp nhận đồng tính luyến ái là sự bẩm sinh do rối loạn thần kinh nội tiết tố từ khi còn trong bụng mẹ… nhìn chung còn khá nhiều thuyết này thuyết kia nữa mà chị không kể ra và rồi thì … - Nàng nhún vai – chúng ta cứ phải sống, yêu và làm vịêc thôi, đúng không các bạn?
- Hoan hô … Kiều Thu vỗ tay nhiệt liệt tán thưởng.
Nhìn bác sỹ thẩm mỹ Hương Trang, Yên Thảo thầm nghĩ, có lẽ người này dành khá nhiều thời gian vào việc nghiên cứu hiện tượng đồng tính nam lẫn nữ nhất là có kiểm nghiệm qua chính bản thân mình nên mới có những phát biểu xác chắc như vậy. Điều làm cho nàng hơi tò mò là công việc nghiên cứu này của Hương Trang là chỉ đơn thuần là sở thích cá nhân hay nó còn phục vụ cho một công việc nào khác, vì lần đầu quen biết nên nàng thấykhông tiện hỏi điều ấy.
Nhưng nàng vẫn góp chuyện.
- Theo em được biết thì tâm lý một số nguời đồng tính nam lẫn nữhiện nay là đều cố gắng đến tuyệt vọng chỉ để nhằm chứng minh với mọi người rằng, những quan hệ đồng tính của họ được coi là tíên bộ nhất, hình mẫu nhất trong các mối quan hệ khác và xã hội ngày nay cần phải chấp nhận, tán thành và thậm chí là nên đi theo (?). Họ viện dẫn ra truờng họp của một số cá nhân nổi tiếng trong lịch sử lẫn hiện đại để chứng minh điều đó, nhưng thật ra điều này khó được xã hội chấp nhận bởi nó có vẻ cực đoan quá.
- đồng tính gồm gay lẫn les được hiểu như một sự phức cảm – complex trong tiềm thức của trạng thái mặc cảm không bình thường dồn nén của sự khônghoàn hảo của bản thân và người đồng tính thì không dễ dàng gì chấp nhận. Chính vì thế mà nhiều người trong bọn họ cả đời đitìm mọi cách chỉ để chứng minh với mọi người rằng chính ta (một kẻ đồng tính) là một con người hoàn hảo đến từng cen ti mét, giống như một diễn viên múa người Hà Nội khá nổi tiếng mà đã từng được báo chí ca ngợi rằng, anh ta hoàn hảo như vậy, đến nỗi chị tò mò muốn gặp anh ta và tự hỏi về giới tính thật của người viết báo ca ngợi kia - Kiều Thu cười khi góp chuyện – Chị biết rất nhiều les đã cố lằm điều này và, chị đã nói thẳng với họ rằng, đã là les thì cứ là les đi và hãy sống bình thường như mọi người dù rằng mình đang là les, đừng cố chứng minh một điều gì cả bởi thật ra tất cả chỉ là ngụy biện và gây đau khổ phiền phức cho chính bản thân mình thôi.
Hương Trang gật gù
- Tâm lý muốn chứng minh sự hoàn hảo của bản thân cũng là một trong những nét tâm lý đặc trưng của người đồng tính và, họ luôn cho rằng đó chính là đặc trưng đặc biệt của họ được hiểu nhưlà tài năng trong các lĩnh vực văn hóa nghệ thuật, nhất là mấy người đồng tính hoạt động trong các lĩnh vực ca hát, múa nghệ thuật chẳng hạn. Thật ra điều này chỉ đúng với một vài cá nhân nào đấy bởi mọi con ngừơi đều có khả năng riêng biệt của mình và, cũng có những người đồng tính nổi tiếng ở lĩnh vực này kia thế nhưng không phải tất cả nhữngngười nổi tiếng trên cuộc đời này thì đều đồng tính cả. Đừng ngộ nhận điều đó.
Vốn là một nhà giáo nên Yên Thảo nhanh chóng tiếp lời điều này.
- Trong triết học, mệnh đề này đựơc gọi là một trong nhữnghình thức tạp biện phổ quát hóa ngoại lệ - hasty generaluzation hay còn gọi là “chọn mẫu điển hình” tức xác lập một sự khái quát hóa từ một số trừong họp đơn giản, không đầy đủ, không điển hình để đưa ra kết luận quy nạp trước khi xem xét tất cả các yếu tố cấu thành.
- Đúng thế - Hương Trang tán thành ngay câu nói của Yên Thảo, nàng nói tiếp, cũng phải thông cảm rằng, sự phức cảm về việc khônghoàn hảo đã biến nhiều người đồng tính trở nên nhạy cảm và tự ái rất cao, họ rất nhạy với mọi thái độ miệt thị dù công khai lẫn kính đáo của xã hội, đấy chính là những mặc cảm nằm sâu trong tiềm thức và đôi lúc sẽ trở thành những phản ứng tiêu cực chẳng hay ho gì. Cũng như sự quan tâm thái quá của xã hội đến những người đồng tính nhất là những sở thích tình dục lẫn tình cảm của những người đồng tính cũng sẽ được hiểu nhưlà sự tấn công vào những sở thích riêng trong quyền lựa chọn của người đồng tính trong đời sống riêng.
Yên Thảo thoáng rùng mình, cảm giác tê tê đến nỗi gai óc. Là mọt bác sỹ thẩm mỹ có tai nghề cao và là một chuyên gia về les có tràn đầy kinh nghiệm tình dục nên Hương Trang đang bí mật áp dụng phương pháp xoa bóp petting với Yên Thảo dưới danh nghĩa là matxa. Hương Trang giảng giải, phương pháp petting này là cơ sở tình yêu của hai les. “Rồi chị sẽ cho em đọc những tài liệu này”.
Phương pháp pettinh được hiểu như là âu yếm, xoa bóp, ôm hôn mà thực tế là kích thích những vùng nhạy cảm để mang đến hưng phấn tình dục. Phương phap này được áp dụng dưới bất kỳ hình thức gì trên thân thể trừ quan hệ trực tiếp. Hương Trang biết rất rõ cách tìm ra những cảm giác hưng phấn thật sự của một đồng tính nữ cho Yên Thảo qua bàn tay chăm sóc của mình, thật ra nàng đang muốn đánh thức những cảm xúc thật về đồng tính nếu có trong Yên Thảo mà bấy lâu nay nó đã bị chìm lĩmđi đâu đó. Dùng petting, Hương Trang đang dần dẫn Yên Thảo vào mê cung.
- Hồi chị còn ở bên Mỹ, - Hương Trang cao giọng, - chị có tham gia mấy ca tư vấn tâm lý đồng tính. Có một điềuhiển nhiên phải hiểu như thế này, dù cho xã hội bên ấy rất tự do nhưng tâm lý mặc cảm khi bị đồng tính thì ở đâu cũng giống nhau thôi.Tất nhiên theo từng vùng miền văn hóa thì họ sẽ suy nghĩ nhìn nhận, đánh giá vấn đề có thể thoáng hơn chúng ta, nhưng không có nghĩa là tự do hoàn toàn, muốn làm gì
thì làm như chúng ta vẫn thừơng nghĩ đâu.
Yên Thảo gật đầu, từng nhiều năm ở nước ngoài nên những điều Hương
Trang nói nàng hoàn toàn đồng ý.
- Theo tạp chí American Demographics thì người đồng tính ở Mỹ có khoảng trên dưới 20 triệu người.
- Ối … Kiều Thu kêu lên, - Nhiều thế sao?
- Rất tiếc làkhông có con số thống kê trong cộng đồng người Việt ở Mỹ là bao nhiêu người bị đồng tính. Số này chắc không phải ít, nực cười tuy sống trong xã hội Mỹ nhưng những người Việt đồng tính cũng bị rất nhiều sức ép dư luận từ chính cộng đồng mình. Dù năm 1990 Hội tâm lý Mỹ đã tuyên bố rằng bằng các bằng chứng khoa học cho thấy việc thay đổi xu hướng tính dục làkhông có lợi, tuy thế đại đa số những gia đình có con em bị đồng tính khi tìm đến bác sỹ để tư vấn đều mang tâm trạng băn khoăn không hiểu tại sao con em mình lại bị như vậy, và phải “chữa trị” như thế nào?
Hương Trang nhún vai, vị bác sỹ tâm lý tại nơi chị làm đã phải nhiều lần giải thích đi giải thích lại rằng “đồng tính không phải là bệnh, do đó không nên đặt vấn đề chữa trị, bởi đây chỉ là khuynh hướng “tình dục tự nhiên nó thế” của con người nên không thể cứ muốn là thay đổi được. Nó mang tính bẩm sinh nên đừng nghĩ rằng có sự dụ dỗ hay lay lan từ ai đó. Người đồng tính hoàn tòan bình thường về cả thể xác lẫn tinh thần, có khác là khác riên điều ấy thôi. Chẳng thế co` người đổ lỗi cho văn minh xã hội qquá, phát triển tự do quá nên mới vậy… Về Việt Nam chị thấy cũng y như vậy, cũng những câu hỏi á6y, thắc mắc ấy.
Hương Trang lấy khăn lau tay và lau nhẹ trên lưng, báo hiệu buổu mát xa đã xong, nàng nói tiếp.
- Vẫn còn tồn tại tâm lý ở ngay trong giới y khoa rằng vẫn có thể “điều trị” hoặc làm thay đổi hành vi tính dục của một người đồng tính, tức chuyển từ hành vi tình dục đồng giới sang hành vi tình dục khác giới, nhưng thật ra xét kỷ đấy chỉ là những quan điểm duy ý chí, không phải là những nghiên cứu về sức khỏe và tâm thần một cách nghiêm túc. Và tại sao chúng ta không chú ý đến khía cạnh đạo lý trong chuyện này, bởi khi thay đổi một hành vi tình dục tức là thay đổi một tính cách bản sắc của một con người, trong khi một người đồng tính thật tìm đến với bác sỹ không phải để mong tìm ra một giải pháp trị liệu giúp họ trở thành một người bình thường mà là mong muốn được tư vấn tâm lý để cho họ có thể chấp nhận sự thật bản thân, tự tin vượt qua các thành kiến kỳ thị của xã hội mới là quan trọng.
Quả là ý kiến này rất mới mẻ vào táo bạo của Hương Trang, có lẽ do nàng sống ở nước ngoài quá lâu nên mới có các đặt vấn đề cũ thể như vậy, Yên Thảo thầm nghĩ, trong hòan cảnh của Việt Nam hiện nay thì e rằng còn chưa thể.
- Thật ra ở Việt Nam chúng ta thì nhìn nhận vấn đề này vẫn còn nặng nề lắm, - Kiều Thu lẩm bẩm, - Quan niệm về đạo đức, tập tục truyền thống, … gây sức ép về tâm lý làm cho người đồng tính rất căng thẳng trong sinh hoạt cuộc sống.
- Tập quán custom và truyền thống tradition trong hữu thức và vô thức được nhiều người coi như là một tiêu chuẩn để kiểm nghiệm chân lý. Và những điều thuộc về tập quán truyền thống đã tồn tại qua nhiều thế hệ thì chắc phải có giá trị, hiệu quả nhất định và đáng được xem là chuẩn mực tin cậy, cho nên nếu tuân thủ theo thì sẽ giúp tránh khỏi hành vi thái quá - Yên Thảo nói tiếp – Do vậy trong quá trình tập quán truyền thống của người Việt chúng ta thì hình như không thấy đề cập đến chuyện đồng tính thì phải, chính vì thế mà nó tạo nên một tâm lý khó chịu, chống đối các hiện tượng đồng tính trong số đông người xã hội là điều dễ hiểu. Tuy nhiên phải hiểu là tập quán truyền thống khó lòng có thể coi là một tiêu chuẩn chân lý thỏa đáng được. Chưa kể có rất nhhiều tập quán truyền thống chỉ là sự lặp đi lặp lại những định kiến sai lầm, cổ hủ… Đồng tính luyến ái, để đánh giá đúng về nó cần phải dựa trên những cơ sở khoa học có nghiên cứu, khảo cứu chắc chắn trước khi kết luận, không thể dựa vào quan niệm số đông theo kiểu truyền thống để đánh giá trong quá trình khám phá chân lý.
Thói quen giảng dạy bao giờ cũng giúp cho Yên Thảo có những nhận xét khúc triết, rõ ràng, mạch lạc khi đặt vấn đề. Dược sỹ Kiều Thu nghiêng đầu, làm cử chỉ hôn phớt qua má Yên Thảo, vẻ khâm phục.
- Chúng ta là những les - Hương Trang nhìn Yên Thảo cái nhìn đầy ý nghĩa và kết luận, và khác người bình thường ở chỗ không có việc gì phải trốn tránh sự thật về bản thân mình để theo đuổi sự “tồn tại siêu cá nhân” nào đó, bởi vì chúng ta hoàn toàn chịu trách nhiệm về những hành vi của mình và dám công khai khẳng định điều đó.
- Có quan điểm cho rằng, sự tồn tại của con người là một màn kịch mà ý thức của con người thì tự do, ý chì sẽ quy định chính lối sống bản thân - Yên Thảo buông thõng – Do vậy sự lựa chọn quy định về hành vi, lối sống của từng cá nhân không nhất thiết phải phụ thuộc tuyệt đối vào thái độ ứng xử của xã hội trong những quan niệm về đạo đức, tôn giáo… Với người đồng tính nói chung, họ nên hiểu là vậy và chẳng việc gì phải mặc cảm hay sợ hãi ai trong chuyện giới tính của mình cả.
- Thôi… thôi... xin các vị! Lý luận nãy giờ nhức hết cả đầu. - Kiều Thu xua tay, nhăn mặt, rồi đột nhiên la toán lên- Tôi mới phát hiện ra một điều rất hay.
Trước ánh mặt ngạc nhiên dò hỏi của hai người bạn, nàng nói như khẻ.
- Bài “Quỳnh Hương” của nhạc sỹ Trịnh Công Sơn vốn được chị em chúng ta chọn là bài hát “thiệu” của nhóm tại câu lạc bộ Girl friend ở quán. Tuy nhiên hôm nọ tình cờ tôi nghe được một bài hát … và nàng nghêu ngao:
Một màu xanh xanh hóa ra vàng vàng … một màu tím biếc…
- Sắc màu - Yên Thảo thốt kêu lên và Kiều Thu gật đầu, rồi nheo nheo mắt cười cợt nhìn hai người bạn của mình – Không hiểu lão nhạc sỹ này có ý tứ gì không khi viết bài này nhỉ. Lý do trong bài hát này có sự lẫn lộn màu sắc, không rõ ràng giữa màu này với màu kia, phảng phất sự mơ hồ nào đấy. No cũng chính như sự không rõ ràng về giới tính của những người đồng tính vậy. Nàng tủm tỉm cười. Sao chúng ta không chọn bài hát này làm bài hát “thiệu” chung cho cả giới đồng tính gay lẫn les nhỉ. Nhạc sỹ Trần Tiến sẽ nghĩ gì khi biết điều này. Chắc ông ấy sẽ nhún vai mà ố la la…
Cả ba nhìn nhau phì cười, họ đã tìm thấy sự tâm đầy ý hợp với nhau. Hương Trang đặc biệt hài lòng vì Yên Thảo là một minh họa củng cố thêm cho những nghiên cứu của mình. Nàng cho rằng để tìm đựơc bản chất thật, nhất là đối với một đồng tính nữ les là cả một quá trình, nhanh hay chậm là tùy trường hợp, tùy người. Có những người đến tuổi trưởng thành là có thể phát hiện ra những điểm khác biệt ở bản thân mình với những người xung quanh, ví dụ như nàng và Kiều Thu chẳng hạn. Nhưng cũng có nhiều les lại là cả một quá trình thời gian dài dò dẫm trong mông lung để tìm về với bản chất thật của mình. Thậm chí có những người từng có chồng con, có cuộc sống hạnh phúc nhưng những khao khát bí ẩn ấy ngày một trổi dậy để một lúc nào đó thì bùng nổ, và sẵn sàng bỏ lại sau lưng tất cả để đi tìm về với con người thật của mình, nhưng trường hợp này ít bởi tính nhẫn nại và cam chịu của người phụ nữ vốn cao và chịu sự ràng buộc với gia đình nhiều. Cũng có những les cứ phải mò mẫm mãi để tìm về vói chính mình và đôi lúc không tìm được hoặc thấy điều đó nhưng lại do dự sợ hãi vì sưc ép của dư luận xã hội mẫn mặc cảm của bản thân… và cũng có những les đã đi đến ngưỡng cửa rồi nhưng mà cứ rụt rè e ngại vì nhiều lý do khác nhau.
Hương Trang không cổ súy, xúi giục bất kỳ ai trở thành les cả. Đựơc sống như người bình thường là điều hạnh phúc nhất của con người. Thế nhưng giả như ai đó có bản chất là người đồng tính rồi thì hãy giúp họ nhìn ra sự thật về bản thân mình, tìm về với chính mình còn hơn cứ để họ mãi mãi mù mờ khắc khoải trong giày vò đau khổ vì không biết mình là ai về đâu. Việc mà nàng đang làm hiện nay chính là điều đó. Nàng đi tìm, chia sẻ với những người đồng tính nhất là giới les và đấu tranh tìm sự công bằng cho họ trong thái độ ứng xử của xã hội.
Nắng dần tắt ngoài cửa.