Trạch Thiên Ký

Quyển 1 - Chương 212: Vạn chủng giải bia pháp (p3)

Nhìn mặt sư huynh, Lương Bán Hồ làm sao không rõ, cao hứng gắp vài miếng vào chén cơm của mình, sau đó ngồi xổm bắt đầu ăn.

Sau khi ăn cơm tối xong, Thất Gian đi rửa chén, Quan Phi Bạch ngồi bên cạnh bàn, sắc mặt vẫn âm trầm như cũ, hiển nhiên đang bất mãn chuyện Cẩu Hàn Thực kéo mình ra khỏi Thiên Thư Bia.

- Mất hứng?
Cẩu Hàn Thực bình tĩnh hỏi.

Quan Phi Bạch vẻ mặt đột nhiên run sợ, khẩn trương đứng dậy thi lễ, nói:
- Sư đệ không dám.

Cẩu Hàn Thực lắc đầu nói:
- Ngươi vẫn không muốn rời khỏi Chiếu Tình Bia.

Quan Phi Bạch có chút bất đắc dĩ nói:
- Những người kia tu vi còn xa mới bằng ta, ta còn có thể kiên trì, rõ ràng có thể xem nhiều hơn chút nữa.

Cẩu Hàn Thực nói:
- Thiên Thư Bia là vật gì? Đọc bia giải bia sao có thể là một ngày thành công? Cần gì phải tranh giành sớm chiều?

Quan Phi Bạch có chút buồn rầu nói:
- Chu Viên một tháng sau sẽ mở ra, thời gian quá khẩn trương... Vương Phá lúc trước dùng một năm đọc ba mươi mốt bia, cảnh giới ta bây giờ không bằng hắn năm đó, chỉ có một tháng thì giải được mấy bia? Sư huynh, ta chỉ có thể dựa vào thời gian tranh thủ.

- Chu Viên mặc dù tốt, nhưng thế nào có thể bằng Thiên Thư Lăng? Trước khi đi chưởng môn đã giải thích quá, bất kể phát sinh chuyện gì, việc chúng ta phải làm đầu tiên là ở Thiên Thư Lăng hiểu thấu đáo bia đá... Chưởng môn khẳng định biết sư huynh mở ra Chu Viên mới nói như vậy. Đương nhiên, con đường tu đạo thì tự mình lựa chọn đi.

Cẩu Hàn Thực nhìn Thất Gian và Lương Bán Hồ đang rửa bát, lại nhìn nhà trong đóng chặt cửa, nói:
- Các ngươi cũng cẩn thận ngẫm lại.

- Ngươi cũng nghe đấy, ngay cả Ly Sơn Kiếm Tông chưởng môn cũng nghĩ như vậy.

Trần Trường Sinh nhìn Chiết Tụ sắc mặt tái nhợt lắc lắc đầu. Hắn lấy trong hộp châm ra cây châm nhỏ, ngón tay nhẹ nhàng ấn chặt xương bả vai, thong thả mà ổn định châm vào, rồi nhẹ nhàng chà xát, xoa nắn theo tiết tấu nào đó mới tiếp tục nói:
- Lúc này mới là bia đầu tiên, gấp làm gì?

Chiết Tụ mặt không chút cảm xúc nói:
- Cũng bởi vì đây là bia đầu tiên, cho nên sốt ruột.

Trần Trường Sinh đem chân nguyên thông qua đồng châm tiến vào trong thân thể của hắn, cẩn thận quan sát kinh mạch nói:
- Đây là đạo lý gì?

Chiết Tụ nhìn ra ngoài cửa sổ, nói:
- Tâm bia trước Thiên Thư Lăng từng viết rất nhiều cái tên, sau lại bị chặt rớt.

Trần Trường Sinh biết tấm bia hắn nói, trên tấm bia này từng có một danh sách giống như Thanh Vân Bảng, dựa theo tốc độ xem bia và giải bia, hơn một trăm năm trước, Thánh Hậu nương nương thay bệ hạ trèo lên thần đạo tế hậu, nhìn thấy bia này, cho rằng xem bia là nhìn trộm thiên đạo, danh sách này đối với thiên đạo là bất kính, để người ta hủy diệt.

- Tuy không còn danh sách trên bia, nhưng không ai quên cái tên này.

Chiết Tụ nói:
- Có hai mươi ba người chỉ mất một ngày giải khai Chiếu Tình Bia, Chu Độc Phu năm đó chỉ nhìn thoáng qua đã tới xem bia thứ hai.

Nhân vật huyền thoại có thiên phú tu đạo cường đại thì Trần Trường Sinh chỉ có thể trầm mặc.

Đường Tam Thập Lục đem áo lông cuốn vào trong lòng, nằm nghiêng trên giường nhìn Trần Trường Sinh chữa bệnh cho Chiết Tụ, nghe nói như thế, không khỏi có chút căm tức:
- Ngươi ngày đầu tiên giải bia không thành công cho nên cảm thấy mất mặt sao? Chúng ta đây cứ mất hai ngày đấy thì làm sao?

Chiết Tụ không thể quay đầu, lẳng lặng nhìn ra ngoài cửa sổ, nói:
- Ngu ngốc.

Đường Tam Thập Lục giận dữ, nói:
- Nếu không phải thấy ngươi là người bệnh, ta chỉnh chết ngươi.

Chiết Tụ mặt không chút cảm xúc nói:
- Nếu không phải phải Trần Trường Sinh chữa bệnh cho ta, Đại Triều Thí ta sẽ chỉnh ngươi chết bầm.

Trần Trường Sinh rút ra đồng châm, nói:
- Chủ đốc mạng tương liên với thức hải có chút vấn đề, cho nên mỗi khi thức hải dao động sẽ khiến tâm huyết dâng trào, trước đây đều dùng ý chí hùng mạng chống đỡ, nhưng nếu như tâm thần tiêu hao quá độ, một khi áp chế không nổi, vấn đề trong kinh mạch sẽ có khả năng bộc phát, đến lúc đó ai có thể cứu ngươi?

Chiết Tụ hiểu hắn đang khuyên mình đừng nên xem bia lâu như hôm nay, nhưng không có nói gì.

Trần Trường Sinh nói:
- Ngươi đã nói, so với trở nên mạnh mẽ, tỉnh táo mà sống mới là quan trọng nhất.

Chiết Tụ trầm mặc một lát nói:
- Đúng, nhưng ở nơi ta sống, nếu không đủ mạnh cũng không có cách nào sống lâu được.

Tựa như Cẩu Hàn Thực nói, tu đạo là ở cá nhân, loại chuyện này Trần Trường Sinh cũng không có cách nào cứng rắn khuyên bảo. Hắn nhìn sang phía Đường Tam Thập Lục hỏi:
- Ngươi hôm nay giải bia như thế nào?

Đường Tam Thập Lục tùy ý nói:
- Để đường cong trên bia ứng với kinh mạch, sau đó điều động chân nguyên... Từ xưa đến nay, Chiếu Tình Bia luôn giải như thế, đâu có cách gì khác?

Quan Phi Bạch mang theo ý châm chọc từ ngoài cửa truyền vào:
- Cũng đã mấy ngàn năm rồi, người bắc các ngươi chỉ biết dùng cách ngốc nghếch này, khó trách người có bản lĩnh càng ngày càng ít. Văn bia trên Thiên Thư Bia sao có thể là đường vận hành chân nguyên? Đó rõ ràng là phương pháp thần thức cảm giác.


Giải bia, không phải phá giải câu đố trên Thiên Thư Bia, bởi vì đường cong hay đồ án trên tấm bia không phải câu hỏi mà là tin tức. Giải bia chính là lý giải tin tức trên Thiên Thư Bia. Như vậy, nếu Thiên Thư Bia không phải câu hỏi, như vậy đương nhiên cũng không có cái gì gọi là đáp án tiêu chuẩn.

Tựa như sao chiếu trăm sông, ánh sáng chiếu lên những dòng sông khác nhau sẽ tạo ra những cảnh đẹp khác nhau —— Thiên Thư Bia văn bia không thay đổi, nhưng lý giải thế nào là chuyện của bản thân, căn cứ vào học thức, rèn luyện, cảnh giới tu hành, thậm chí cả nhân sinh lịch duyệt của người tu hành sẽ có những cách lý giải khác nhau. Như vậy cách nào mới là chính xác? Hay là như câu trước đã nói, không có đáp án tiêu chuẩn.

Thiên Thư Bia dừng ở trên phiến đại lục này bao nhiêu năm, nhân loại thử giải bia bấy nhiêu năm, đã phát triển ra vô số cách giải bia hay còn gọi là trường phái, bây giờ còn thường xuyên được đề cập có khoảng vài chục loại, trong đó có ba trường phái giải bia được tôn sùng nhất, có thể nói là chủ lưu.

Quyền uy cao nhất đương nhiên thuộc về quốc giáo Ly Cung phái, cách giải bia thiên về cố định hình, ghép ấn đồ với chân nguyên. Giáo phái phía nam tức là Thánh Nữ Phong nhất hệ, cách giải bia thiên về lấy ý nghĩa, cho rằng văn bia Thiên Thư Bia nên dùng thần thức tìm hiểu. Cách thứ ba có khác với quốc giáo nam bắc, vô cùng kiên định cho rằng văn bia trên Thiên Thư Bia đều là kiếm ý kiếm thế cùng với kiếm chiêu, phái này được xưng là thuật phái.

Lý giải Thiên Thư Bia là chuyện vô cùng trọng yếu, quốc giáo năm đó sở dĩ phân thành hai hệ nam bắc cũng là có liên quan tới chuyện này, cho đến hôm nay, Nam Phương Thánh Nữ vẫn như canh cánh trong lòng việc Ly Cung nắm giữ quyền lợi của Thiên Thư Bia. Dựa theo cách giải bia khác nhau, người tu đạo từ Thiên Thư Bia ngộ ra những điều khác nhau, kỳ diệu chính là, bất kể cách giải bia của Ly Cung hay Thánh Nữ Phong, theo một cách nói nào đó đều liên quan tới đại đạo.